Bộ tứ “nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn” của nền hội họa Việt Nam

Bộ tứ “nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn” của nền hội họa Việt Nam

Nhắc đến những danh họa lớn của nền hội họa Việt Nam. Người ta không thể không nhắc đến hai bộ tứ kiệt xuất. Đó là “Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn”. Và “Nhất Sáng, nhì Liên, tam Nghiêm, tứ Phái”.

Trong đó bộ tứ thứ nhất bao gồm 4 họa sĩ: Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân và Trần Văn Cẩn. Các danh họa này không chỉ có những thành tựu lớn trong sáng tạo nghệ thuật mà còn là những nhân vật có sáng tạo tiên phong của nền hội họa Việt Nam khi còn rất non trẻ.

Danh họa Nguyễn Gia Trí – “Nhất Trí” trong Bộ Tứ

Nguyễn Gia Trí (1908 – 1993) là một trong những người tiên phong tạo ra khuynh hướng nghệ thuật mới cho hội họa Việt Nam. Tốt nghiệp trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1936, ông có thể vẽ trên nhiều chất liệu. Song những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là những tác phẩm sơn mài.

 

Bộ tứ "nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn" của nền hội họa Việt Nam

 

Ông là người đã có công nghiên cứu, tìm tòi để phối hợp lối in khắc với những phương thức sơn mài mới. Đồng thời áp dụng kết hợp những nguyên tắc vẽ của phương Tây. Để tạo nên những kiệt tác của hội họa Việt Nam. Như Thiếu nữ trong vườn; Thiếu nữ bên cây phù dung; Đình làng vào đám…Các tác phẩm của ông đều được thể hiện với những đường nét thanh lịch và những tư tưởng mới về nghệ thuật sơn mài. Tuy chưa được công nhận là Bảo vật Quốc gia. Nhưng tất cả các tác phẩm của ông dường như đã được ngầm coi là bảo vật và bị cấm đem khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Họa sĩ Tô Ngọc Vân – “Nhì Vân” trong Bộ Tứ 

 

Bộ tứ "nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn" của nền hội họa Việt Nam

 

Tô Ngọc Vân (1908 – 1954) được đánh giá là người có công đầu trong việc sử dụng chất liệu sơn dầu ở Việt Nam. Ông tốt nghiệp khóa 2 trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1954. Ngay từ khi còn theo học tại trường, ông đã dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu việc sự dụng chất liệu sơn dầu. Ông đã từng viết trong nhật ký những tâm sự về việc mơ ước xây dựng một nền hội họa Việt Nam có tính chất dân tộc. Phản ứng lại sự xâm nhập của hội họa Pháp đang tràn lan tại thời điểm đó. Để giành một vị trí cho nền mỹ thuật Việt Nam trên thế giới.

Tác phẩm được biết đến nhiều nhất của ông là hai kiệt tác. “Thiếu nữ bên hoa huệ” và “Hai thiếu nữ và em bé”. Tuy nhiên, đáng tiếc là kiệt tác “Thiếu nữ bên hoa huệ” giờ đang lưu lạc ở đâu không ai dám chắc. Còn “Hai thiếu nữ và em bé” đã chính thức được công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2013. Hiện kiệt tác hội họa này đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Với tài năng và những đóng góp lớn. Ông đã được bầu giữ chức vụ Hiệu trưởng trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam và là Hiệu trường đầu tiên của trường.

Họa sĩ Nguyễn Tường Lân – “Tam Lân” 

Nguyễn Tường Lân (1906 – 1946) trong bộ tứ thứ nhất của hội họa Việt Nam, danh họa Nguyễn Tường Lân là nhân vật được biết đến ít nhất. Ông ít được biết đến bởi tác phẩm của ông rất ít. Dù rằng thực tế ông sáng tác khá nhiều. Ông học khóa 04 trường CĐ Mỹ thuật Đông Dương. Sau khi tốt nghiệp, ông mở xưởng vẽ tại Hà Nội. Ông thuần thục hầu hết các chất liệu từ sơn dầu, sơn mài, lụa,.. Cho tới khắc gỗ, bột màu.

 

Bộ tứ "nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn" của nền hội họa Việt Nam

 

Ngay từ thập niên 1940, ông là một trong những họa sĩ tiên phong trong việc đưa các màu nguyên chất vào tác phẩm. Và sử dụng chúng một cách rất hài hòa kể cả trên chất liệu lụa. Mặc dù sáng tác được nhiều tác phẩm nhưng những tác phẩm của ông còn lại cho hậu thế chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có lẽ cũng chính vì vậy mà hình ảnh về chỗ đứng của ông trong bộ tứ khá mờ nhạt. Dù rằng ông là một họa sĩ kỳ tài của Việt Nam.

Họa sĩ Trần Văn Cẩn – “Tứ Cẩn” 

Trần Văn Cẩn (1910 – 1994), cùng với Tô Ngọc Vân, danh họa Trần Văn Cẩn là họa sĩ có tác phẩm “Em Thúy” được công nhận là Bảo vật quốc gia. Ông tốt nghiệp khóa VI trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Cùng năm với danh họa Nguyễn Gia Trí. Ông đã từng giữ cương vị Tổng Thư ký Hội Mỹ Thuật Việt Nam. Là người có công lớn trong việc xây dựng phong trào và xây dựng phương hướng của mỹ thuật Việt Nam.

Năm 1954, ông được bầu thay thế danh họa Tô Ngọc Vân đảm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường Mỹ thuật Việt Nam. Và giữ cương vi này trong 15 năm (1954-1969). Không chỉ có tác phẩm “Em Thúy”, danh họa Trần Văn Cẩn còn có rất nhiều tác phẩm được đánh giá cao và được công chúng biết đến rộng rãi. Như: Gội đầu, Gánh lúa, Tát nước đồng chiêm, Bộ đội xây dựng cầu….

 

Bộ tứ "nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn" của nền hội họa Việt Nam

Một số tác phẩm tranh đồng dát – mạ vàng tại Mạ vàng Sao Mai

Ra đời bằng sự đam mê những đồ vật bằng đồng của tiền nhân để lại. Sự cảm phục từ các chi tiết, họa tiết như trống đồng Đông Sơn, đồ đồng cung đình qua các triều đại. Với trên 30 năm kinh nghiệm trong ngành mỹ nghệ đồng cao cấp, dát – mạ vàng 24k. Mạ vàng Sao Mai luôn cho ra đời những sản phẩm có chất lượng cao, mang đậm tính nghệ thuật.

Đến với Mạ vàng Sao Mai, quý khách sẽ được tư vấn, lựa chọn những sản phẩm dát – mạ vàng đẹp và chất lượng nhất, do nghệ nhân đẳng cấp Quốc gia Phạm Hoàng Điệp sáng tác với từng đường nét tỉ mỉ, tinh xảo.

 

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

CÔNG TY TNHH MỸ THUẬT SX TM SAO MAI

Địa chỉ: 288A11 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, Q3, Tp. HCM

Hotline: 0918 654 729 – 0902 674 729 (Mr.Điệp)

Email: mavangsaomai@gmail.com

 

tranh hoa sen

tranh hoa sen

tranh làng sình

Bộ tứ "nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn" của nền hội họa Việt Nam

HOTLINE TƯ VẤN SẢN PHẨM QUÀ TẶNG, DỊCH VỤ MẠ VÀNG 24/7:

hotline: 0918 654 729 - 0902 674 729

Ngoài các sản phẩm có sẵn, bạn có thể đặt chế tác quà tặng theo yêu cầu thiết kế riêng với bất kỳ số lượng.
Sao Mai có showroom bán và trưng bày quà tặng tại: 288A11 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, Q3, Tp. HCM.

    Gửi bình luận

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 2/9/2024 Kính gửi Quý khách hàng và...

    5 BƯỚC QUY TRÌNH ĐẶT TRANH CHÂN DUNG MẠ VÀNG CAO CẤP!   Bước...

    Tranh mạ vàng không chỉ là tác phẩm nghệ thuật quý giá mà còn...

    SẢN PHẨM BÁN CHẠY NHẤT

    Contact Me on Zalo
    0918654729